28 ஜூன், 2020

இன்றைய தத்துவம் : Animism என்று அழைக்கப்படும்ஆன்ம வாதம்

[6/27, 07:42] Neyam-Satya: இன்றைய தத்துவம் 👇🏽

Animism என்று அழைக்கப்படும்
ஆன்ம வாதம்...
[6/27, 07:45] Neyam-Satya: ஆன்ம வாதம்

அனைத்து இயற்கை பொருட்களுக்கும் பிரபஞ்சத்திற்கும் ஆன்மாக்கள் உள்ளன என்ற கோட்பாடு
[6/27, 07:47] Neyam-Satya: அனிமிசம் (லத்தீன் மொழியிலிருந்து anima, "மூச்சு, ஆவி, வாழ்க்கை") என்பது பொருள்கள், இடங்கள் மற்றும் உயிரினங்கள் அனைத்தும் ஒரு தனித்துவமான ஆன்மீக சாரத்தைக் கொண்டிருக்கின்றன என்ற மத நம்பிக்கை. விலங்குகள், தாவரங்கள், பாறைகள், ஆறுகள், வானிலை அமைப்புகள், மனித கைவேலைகள் மற்றும் ஒருவேளை சொற்கள் போன்ற அனைத்தையும் அனிமேஷன் அனிமேஷன் மற்றும் உயிருடன் உணர்கிறது. அனிமிசம் என்பது உலகின் மிகப் பழமையான மதம், "அனிமிசம் எந்தவொரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட மதத்திற்கும் முந்தியுள்ளது மற்றும் உலகின் மிகப் பழமையான ஆன்மீக மற்றும் இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட முன்னோக்கைக் கொண்டிருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது. இது பேலியோலிதிக் காலத்திலிருந்து, ஒரு காலம் வரை ... மனிதர்கள் சமவெளி வேட்டையில் சுற்றித் திரிந்தனர் சேகரித்து, இயற்கையின் ஆவியுடன் உரையாடுவது. " 
பல பழங்குடி மக்களின் நம்பிக்கைமுறைக்கு ஒரு வார்த்தையாக மதத்தின் மானுடவியலில் அனிமிசம் பயன்படுத்தப்படுகிறது, குறிப்பாக ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட மதங்களின் ஒப்பீட்டளவில் சமீபத்திய வளர்ச்சிக்கு மாறாக. ஒவ்வொரு கலாச்சாரத்திற்கும் அதன் சொந்த புராணங்களும் சடங்குகளும் இருந்தாலும், "அனிமிசம்" என்பது பழங்குடி மக்களின் "ஆன்மீகம்" அல்லது "இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட" முன்னோக்குகளின் மிகவும் பொதுவான, அடித்தள நூலை விவரிக்கிறது. அனிமேஸ்டிக் முன்னோக்கு மிகவும் பரவலாக உள்ளது மற்றும் பெரும்பாலான பழங்குடி மக்களுக்கு இயல்பாகவே உள்ளது, அதனால் அவர்கள் பெரும்பாலும் தங்கள் மொழிகளில் "அனிமிசம்" (அல்லது "மதம்") உடன் ஒத்த ஒரு வார்த்தை கூட இல்லை; இந்த சொல் ஒரு மானுடவியல் கட்டமைப்பாகும். 
இத்தகைய இனவியல் மற்றும் கலாச்சார முரண்பாடுகள் காரணமாக, உலகெங்கிலும் உள்ள பழங்குடி மக்களுக்கு பொதுவான ஒரு மூதாதையர் அனுபவத்தை அனிமிசம்குறிக்கிறதா, அல்லது ஒரு முழு அளவிலான மதத்தை அதன் சொந்த உரிமையில் குறிக்கிறதா என்பதில் கருத்து வேறுபடுகிறது. தற்போது ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட அனிமிசம் வரையறை 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் (1871) சர் எட்வர்ட் டைலரால் உருவாக்கப்பட்டது, அவர் இதை "மானுடவியலின் ஆரம்பகால கருத்துக்களில் ஒன்று, முதல் இல்லையென்றால்" உருவாக்கியுள்ளார். 
அனைத்து பொருள் நிகழ்வுகளுக்கும் ஏஜென்சி உள்ளது, ஆன்மீக மற்றும் உடல் (அல்லது பொருள்) உலகிற்கு இடையில் கடினமான மற்றும் வேகமான வேறுபாடு இல்லை என்பதையும், ஆன்மா அல்லது ஆவி அல்லது உணர்வு மனிதர்களிடையே மட்டுமல்ல, மற்ற விலங்குகள், தாவரங்கள், பாறைகள், மலைகள் அல்லது ஆறுகள் போன்ற புவியியல் அம்சங்கள் அல்லது இடி, காற்று மற்றும் நிழல்கள் உள்ளிட்ட இயற்கை சூழலின் பிற நிறுவனங்கள். கார்டிமியன் இரட்டைவாதத்தை அனிமிசம் நிராகரிக்கிறது. புராணங்களில் சொற்கள், உண்மையான பெயர்கள் அல்லது உருவகங்கள் போன்ற சுருக்க கருத்துக்களுக்கு ஆன்மாக்கள் மேலும் காரணமாக இருக்கலாம். பழங்குடியினர் அல்லாத உலகின் சில உறுப்பினர்கள் தங்களை எதிரிகளாக கருதுகின்றனர் (எழுத்தாளர் டேனியல் க்வின், சிற்பி லாசன் ஓயேகன் மற்றும் பல சமகால பாகன்கள் போன்றவை).

இது லத்தீன் அனிமாவிலிருந்து வருகிறது, அதாவது “சுவாசம்” மற்றும் “ஆன்மா” மற்றும் “ஆன்மீக மனிதர்கள் ( ஆன்மா , ஆவி, ஆவி, வாழ்க்கை ஆவி, இறந்த ஆவி,மூதாதையர் , தேவதை , அருவம் பொருள் நம்பிக்கை).
ஆன்மீக ஜீவன் என்றால் என்ன?
ஆன்மா ஆன்மாவை ஒரு பொதுவான ஆன்மீக ஜீவனாகப் பார்க்கும்போது, அது மனித உடலில் வாழும், அதைப் பயன்படுத்தக்கூடிய, மற்றும் தங்கியிருக்கும் இடத்தை (உடல்) விட்டாலும் சுதந்திரமாக இருக்கக்கூடிய ஒரு நிறுவனம். இது ஆன்மீக மற்றும் தனிப்பட்ட குணாதிசயங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளை மனித உடல் மற்றும் உடல் பண்புகள் மற்றும் செயல்பாடுகளுக்கு சுயாதீனமான நிறுவனங்களாகக் கருதியதாகக் கூறலாம். ஆத்மா விஷயத்தில் தங்கியிருக்கும் வரை, அது விஷயத்தை உயிரோடு வைத்திருக்கிறது, ஆனால் விஷயம் மறைந்தாலும், அது தொடர்ந்து சுதந்திரமாக இருப்பதாகத் தெரிகிறது, எனவே இது இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்டது அல்லது மனிதநேயமற்றது (கள்) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, வழக்கமாக, இது ஒரு ஆன்மீக ஆன்மீகம் ஏனெனில் இது சாதாரண மக்களுக்கு கண்ணுக்கு தெரியாதது, மேலும் இது ஒரு தனிப்பட்ட தனிப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது, ஏனெனில் இது மனிதர்களைப் போன்ற உணர்ச்சிகளின் உணர்ச்சிகளைக் கொண்டிருப்பதாக கருதப்படுகிறது. இந்த அர்த்தத்தில், ஆன்மா மனிதர்களால் அங்கீகரிக்கப்படுவது மட்டுமல்லாமல், விலங்குகள், தாவரங்கள், இயற்கை பொருள்கள் மற்றும் இயற்கை நிகழ்வுகளிலும் வாழ்கிறது.
கோட்பாடு
இந்த வழியில், பல்வேறு உயிரினங்கள், விஷயங்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆத்மா குழுக்கள் கூட்டாக ஆன்மீக மனிதர்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன, மேலும் இந்த மனிதர்கள் மீதான நம்பிக்கை அனிமிசம் என வரையறுக்கப்படுகிறது, இதன் மூலம் மத கலாச்சாரத்தின் தோற்றம் மற்றும் சாராம்சம் பற்றி விவாதிக்கப்படுகிறது. அறிஞர் ஈ.பி. டைலர் இது. அவரைப் பொறுத்தவரை, வளர்ச்சியடையாத சமுதாயத்தில் ஒரு அறிவார்ந்த மனிதர், மரணம், நோய், பொறாமை, கற்பனை மற்றும் கனவுகளில் தனது அனுபவங்களை பிரதிபலிக்கிறார், பொருள் அல்லாத மற்றும் தனிப்பட்ட நிறுவனம் அல்லது ஆத்மா இருப்பதை சுதந்திரமாக விட்டுவிட முடியும் என்று உறுதியாக நம்புகிறார். உடல். நான் சென்றேன். மனிதர்கள், ஒப்புமைமூலம், இந்த ஆன்மா யோசனையை விலங்குகள் மற்றும் தாவரங்கள் மற்றும் அவற்றைச் சுற்றியுள்ள இயற்கை பொருள்களுக்குப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், ஆன்மீக இருப்பு மற்றும் அவற்றின் நம்பிக்கை பற்றிய பல்வேறு கருத்துக்கள் இங்கே நிறுவப்பட்டன. ஆகையால், ஆவிகள், ஆவிகள் மற்றும் இறந்த ஆவிகள் வேறு யாருமல்ல, அவை பல்வேறு பொருள்கள் மற்றும் உயிரினங்கள் தொடர்பாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆத்மாக்கள். ஆவிகள் மற்றும் ஆவிகள் பற்றிய யோசனை பின்னர் பலதெய்வம் மற்றும் ஏகத்துவவாதமாக உருவானது. மேலே விவரிக்கப்பட்டுள்ள டைலரின் கோட்பாடு 19 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியில்அறிஞர்களையும் கலாச்சாரங்களையும் அவர்களின் புத்திசாலித்தனமான விளக்கங்களுடன் கவர்ந்தது, ஆனால் அவர்களின் பிரதான விளக்கங்கள் மற்றும் பரிணாம அணுகுமுறைகள் தனிப்பட்ட உளவியலையும் நம்பியிருந்தன. இது ஒவ்வொரு தரப்பிலிருந்தும் கடுமையாக விமர்சிக்கப்பட்டது. எழுதியவர் மாலெட் ஆர்.ஆர்.மாரெட் உயிரற்ற பொருள்களுக்கு ஏற்றிச் (முன்-அனிமிசம்) ஒரு எடுத்துக்காட்டு. இருப்பினும், ஆன்மீக இருப்பு (அனிமிசம்) மீதான நம்பிக்கையுடன் மதத்தின் சாரத்தை அடிப்படையாகக் கொண்ட அவரது மதம், கோட்பாட்டளவில் வலுவூட்டப்படுகையில் இன்று மரபுரிமையாக உள்ளது.
அனிமிசத்தின் பல்வேறு அம்சங்கள்
ஆன்மீக இருப்பு பற்றிய கருத்து சிக்கலானது மற்றும் வேறுபட்டது. மக்கள் மற்றும் சமுதாயத்தின் மகிழ்ச்சி மற்றும் துரதிர்ஷ்டம், உலகப் பார்வை மற்றும் பிற உலகங்களின் பார்வை ஆகியவற்றுடன் இணைக்கப்படுவதன் மூலம் இது பெரும்பாலும் புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது. ஒகினாவாவில், நோய்கள் மற்றும் இரவில் அழுவது ஆகியவை மாபூடோஷி (ஆத்மா துளி) காரணமாகும், மேலும் கைவிடப்பட்ட ஆத்மாவை உடலுடன் இணைக்க ஒரு விழா நடத்தப்படுகிறது. ஒரு நபரின் மரணத்தின் முடிவில், உறவினர்கள் கூரையில் ஏறி அல்லது கிணற்றின் அடிப்பகுதியில் தங்கள் பெயரை அழைத்தனர், மேலும் ஆன்மாவை அழைக்க முயற்சிக்கும் ஆன்மாவை அழைக்கும் பழக்கம் பல்வேறு இடங்களில் காணப்பட்டது. கழுத்தில் உள்ளார்ந்த ஆத்மாவைப் பெறுவதன் மூலம் வேட்டையாட முடிந்த பக்கத்தின் கருவுறுதலை அதிகரிப்பதே பல்வேறு இடங்களில் தலை வேட்டையின் நோக்கம் என்று கூறப்படுகிறது. மரணம் என்பது உடலில் இருந்து ஆன்மாவை நிரந்தரமாகப் பிரிப்பதைக் குறிக்கிறது, ஆனால் மரணத்திற்குப் பிறகு ஆன்மா வானம், பூமி, அடித்தளம் மற்றும் பிற இடங்களுக்குச் சென்று, இந்த உலகத்தை நிர்ணயிக்கும்போது அதைப் பார்வையிடும் என்று பெரும்பாலும் நம்பப்படுகிறது. ஜப்பானில் புத்தாண்டு மற்றும் பான் திருவிழாக்கள் இதற்கு எடுத்துக்காட்டுகள். உயிருள்ள ஆவிகள் (மற்றவர்களை ஊர்ந்து செல்லும் அல்லது தொந்தரவு செய்யும் உயிரினங்களின் ஆவிகள்), இறந்த ஆவிகள், விலங்கு ஆவிகள் போன்றவை மனிதர்களுக்கு தீங்கு விளைவிப்பதாகவும் அவற்றின் ஆரோக்கியத்திற்கு தீங்கு விளைவிப்பதாகவும் கூறப்படுகிறது. ஜப்பானின் பல்வேறு பகுதிகளில் காணப்படும் நரி, மரச்செக்கு மற்றும் மரங்கொத்தி ஆகியவை விலங்குகளின் ஆவிகள். ஜப்பானின் ஆவிகள் மற்றும் ஆவிகளுக்கு சமமான ஆன்மீக இருப்பு தாய் பை பை, பை, மியான்மர் நட் நாட், இந்தோனேசிய அனிட்டோ அனிட்டோ மற்றும் மலேசிய ஹன்டு ஹந்து ஆகியவை அடங்கும். இந்த ஆன்மீக நிறுவனங்கள் மக்களின் மத வாழ்க்கையின் முக்கிய பகுதியில் ஆழமாக ஈடுபட்டுள்ளன, அவை பெரும்பாலும் பிரமிப்பு மற்றும் பிரமிப்புக்கு உட்பட்டவை.
அனிமிசமும் நிகழ்காலமும்
மனிதநேயமற்ற மனிதர்களில் மனித ஆன்மாக்களின் கருத்தை ஏற்றுக்கொண்டு ஏற்றுக்கொள்ளும் செயல் அனிமிசம். பொதுவாக, அனிமிசம் என்பது பழமையான (வளர்ச்சியடையாத) சமூகங்கள் மற்றும் பழமையான மதங்களின் சிறப்பியல்பு ஆகும், மேலும் நவீன சமூகங்கள் மற்றும் நாகரிக மதங்களில், அதன் முக்கியத்துவத்தையும் பங்கையும் இழப்பதாக கருதப்படுகிறது. இருப்பினும், நவீன நகர்ப்புற வாழ்க்கையிலும் நவீன மதங்களிலும், ஆன்மாக்கள், இறந்த ஆவிகள் மற்றும் மூதாதையர்கள் போன்ற ஆன்மீக இருப்புடன் தொடர்பில்லாத சூழ்நிலைகள் எதுவும் இல்லை. நவீன ப Buddhism த்தம், கிறித்துவம் மற்றும் இஸ்லாத்தில் கூட, அனிமிசம் அடிப்படை அடுக்கில் காணப்படுகிறது. இந்த அர்த்தத்தில், ஆன்மீகத்தில் மதத்தின் சாரத்தைக் காண டைலரின் கூற்று இன்றும் செல்லுபடியாகும். 

  ---- ஹிரோகி சசாகி

நன்றி : திரு. நேயம் சத்யா,  தத்துவங்களைத் தேடி,  வாட்ஸ்அப் குழு. 

கருத்துகள் இல்லை: